[x] ปิดหน้าต่างนี้
โรงเรียนเพชรพิทยาคม จังหวัดชลบุรี
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 8/ม.ค./2557
ผู้ใช้งานขณะนี้ 1 IP
ขณะนี้
1 คน
สถิติวันนี้
64 คน
สถิติเมื่อวานนี้ี้
82 คน
สถิติเดือนนี้
656 คน
สถิติปีนี้
36109 คน
สถิติทั้งหมด
257698 คน
IP ของท่านคือ 3.235.74.77

  

  หมวดหมู่ : ดนตรีน่ารู้
เรื่อง : พื้นฐานความรู้เรื่องโน้ต
โดย : Diamond
เข้าชม : 284
อังคาร ที่ 2 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

ตัวโน๊ตทั้งหมด ตามที่เราคุ้นเคยคือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด ซึ่งโน้ตแต่ละตัวจะถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งโดยนำเอา

ตัวอักษรภาษาอังกฤษมาตั้ง ดังนี้

C = โด                 

D = เร

E = มี

F = ฟา

G = ซอล

A = ลา

B = ที

อันนี้เป็นความรู้พื้นฐานที่เพื่อนๆต้องจำนะครับ ซึ่งวิธีจำก็ไม่ยากอะไรเลย แค่เอาตัว C ขึ้นต้น และไล่เสียงไปเรื่อยๆ
ตามตัวอักษร C D E F G และวนกลับมาที่ A B ก็เป็นอันครบเพื่อนๆจะสังเกตุเห็นว่ามีโน๊ตอยู่ 2 คู่ ที่ไม่มีตัวขั้นกลาง นั่นก็คือ E กับ F และ B กับ C  ทำไมถึงเป็นเช่นนี้นะเหรอ
ครับ กระผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะเป็นสิ่งที่ถูกกำหนดขึ้นมาจากผู้ที่คิดค้นทฤษฎีดนตรีในยุคแรกน่ะครับ คล้ายๆกับสูตรทางคณิตศาสตร์แหล่ะครับ เราเองเป็นผู้ศึกษาต่อจากสิ่งที่ผู้อื่นเค้าศึกษากันมาอย่างหนักหน่วง เรา แค่เอาสูตรที่เค้าคิดเอาไว้อย่างดีแล้วมาใช้แค่นั้นเอง
                มาถึงตรงนี้สิ่งที่เพื่อนๆต้องจำเพิ่มขึ้นมานั่นก็คือ E กับ F ติดกัน และ B กับ C ติดกัน อ้อ ผมลืมบอกไป
ครับ จาก C ไป D นั้น ห่างกัน 1 เสียงเต็ม (ทำไมถึงห่าง 1 เสียงเต็ม ?............. ก็เพราะมันมีตัวคั่นคือ C# หรือ Db 
นั่นแหล่ะครับ ส่วน E กับ F ห่างกัน ครึ่งเสียง เพราะไม่มีตัวคั่น            และ B กับ C ก็ห่างกันครึ่งเสียงทีนี้เพื่อนๆ
คงทราบแล้วนะครับว่า โน๊ตคู่ไหนห่างกัน 1 เสียงเต็มบ้าง โน๊ตคู่ไหนห่างกันครึ่งเสียงบ้าง

C สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = C#                                     C ลดลงครึ่งเสียง = B
D สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = D#                                    D ลดลงครึ่งเสียง = Db
E สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = F                                       E ลดลงครึ่งเสียง = Eb
F สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = F#                                     F ลดลงครึ่งเสียง = E
G สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = G#                                   G ลดลงครึ่งเสียง = Gb
A สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = A#                                    A ลดลงครึ่งเสียง = Ab
B สูงขึ้นไปครึ่งเสียง = C                                      B ลดลงครึ่งเสียง = Bb

จะสังเกตได้ว่า มีเสียงที่เท่ากันอยู่ดังนี้

C# = Db

D# = Eb

F# = Gb

G# = Ab

A# = Bb

เอ....... ในเมื่อมันเป็นเสียงเดียวกัน ทำไมไม่เรียกอันใดอันนึงไปเลย ทำให้สับสนทำไมก็ไม่รู้........นั่นนะสิครับ 
แต่จริงๆแล้ว มันขึ้นอยู่กับแต่ละบทเพลงมากกว่า คือถ้าเพลงนั้นๆมีโน้ตที่ติดชาร์ฟ (#) ก็จะติดชาร์ฟทั้งเพลง หรือ 
เพลงไหน ทีมีโน้ตติดแฟลต (b) ก็จะแฟลตมันทั้งเพลง คงไม่มีใส่โน้ตที่ติดชาร์ฟ และแฟลต ไว้ในเพลงเดียวกัน
หรอกครับ

เป็นไงครับ พอเข้าใจกันบ้างรึเปล่า เอาเป็นว่าขอจบบทแรกไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ถ้ามีเวลาว่างจะเข้ามาเพิ่มบท
เรียนให้เรื่อยๆนะครับ ขอให้สนุกกับการเรียนทฤษฎีนะครับ






4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 2 ครั้ง.

ดนตรีน่ารู้5 อันดับล่าสุด

      พื้นฐานความรู้เรื่องโน้ต 2/มิ.ย./2558




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ info@ppsc.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป